Trang chủMặc địnhCho Đến Giờ Em Vẫn Chưa Biết Được Mình Thích Gì Và Thích Làm Công Việc Gì

Cho Đến Giờ Em Vẫn Chưa Biết Được Mình Thích Gì Và Thích Làm Công Việc Gì

PHẠM ĐÌNH NGUYÊN
12:19 AM 01/22/2024

🍀🍀🍀 Cho Đến Giờ Em Vẫn Chưa Biết Được Mình Thích Gì Và Thích Làm Công Việc Gì

Câu hỏi của bạn là điều rất hay gặp đối với đa số mọi người. Và tìm được câu trả lời hay không lại phụ thuộc vào bản thân cách nghĩ và hành động.

Thông thường cái bạn thích và công việc bạn thích là hai cái không bao giờ liên quan đến nhau. Thích thì không ra tiền và ra tiền thì thường là cái không thích. Đã là công việc thì thường không ai thích.

Để có thể kết nối được hai điều đó với nhau đó là cả một quá trình bạn trải nghiệm. Thử và sai. Chọn cho mình hướng đi và nhất định có sự đánh đổi. Bất kể bạn đi thế nào đều có sự đánh đổi tương đương để nhận được điều bạn muốn.

Bạn muốn tìm ra bản thân mình, con đường của mình nhưng có bao giờ bạn dành thời gian ngẫm cho mình chưa? Và nếu có thì nó là bao lâu? Một giờ, 1 ngày, 1 tháng hay chỉ là 1 tiếng. Thời gian rảnh bạn thường làm gì? Giữa đọc sách, tham gia khóa học, nâng cao kiến thức với facebook, youtube, phim, truyện ngôn tình thì bạn nghiêng cái nào nhiều hơn.

Bạn sẽ đánh đổi điều gì để bước ra vùng thoải mái của bạn.

Sự không thoải mái là điều chắc chắn.

KEYWORD đầu tiên “ĐÁNH ĐỔI”. Ngẫm cho mình.

======

Giải quyết vấn đề “thích”.

======

Thông thường không phải là bạn không biết bạn thích gì. Mà là bạn có quá nhiều cái để thích nên bị rối. Cái nào cũng thích một tí và không đam mê.

“ĐAM MÊ” đó là cái giết bạn đầu tiên khi tìm ra mình. Bạn sẽ lạc lối trong đó.

Đam mê chỉ xuất hiện khi tâm bạn an và tài chính bạn vững, lúc đó đam mê mới dần hình thành.

Ban đầu để tìm được đường thì bắt đầu với những việc nhỏ nhất trước thôi.

Bạn thường làm gì mà bản thân không cần ai thúc ép và cảm thấy có niềm vui trong đó? List nó ra. Khi bắt đầu viết là bạn đã khởi đầu hành trình cho mình. Đừng nghĩ trong đầu vì bạn sẽ có quá nhiều thứ chen ngang vào.

Tạm thời bỏ những suy nghĩ vang lên trong đầu bạn: “Mày có gì giỏi đâu? Viết ra cũng được ích gì? Thôi nghỉ phẻ xbạn phim.

Làm đi, làm để có cái sai mà sửa.

Làm sống lại đứa trẻ trong bạn, đừng để những định kiến áp đặt lên điều bạn thích. Những suy nghĩ lóe lên trong đầu là ghi ra ngay.

Đọc lại những gì bạn ghi ra một lần nữa, những điều nào khi bạn lướt qua làm bạn cảm thấy hào hứng và thấy chú ý. Note lại đưa nó lên đầu.

======

Giải quyết vấn đề “Thích việc mình làm”

======

Điều đầu tiên cản trở “thích việc bạn làm” đó là sự không thoải mái. Sự không thoải mái ở đây bắt đầu từ việc không kiểm soát được công việc mình làm. Không hiểu được bản chất công việc bạn làm là gì. Môi trường tác động, sếp, đồng nghiệp. Cảm thấy mình vô dụng vì không biết gì.

Tâm lý đó là rất chung vì giữa lý thuyết và thực tế là một khoảng cách rất xa. Bên cạnh đó, do được bao bọc bởi gia đình nên bạn mất đi sự chủ động của mình. Vì đa số cái gì khó đã có ba mẹ hay người khác lo giúp bạn. Gặp ngay vấn đề khó là bạn dễ tìm cách trốn tránh.

Tiếp theo nữa là sự so sánh thiệt hơn, bạn làm gì đều cần có sự đáp trả xứng đáng. Nếu không xứng đáng thì không làm. Hay cảm thấy mình thế này mà làm công việc đó ah. Không ai thấy được tiềm năng của mình. Môi trường làm việc thật vô vị.

Mình là phải làm ở một chỗ chuyên nghiệp, lương cao, thưởng nhiều, ít áp lực, mau lên sếp. Công việc nào mình làm cũng được chỉ là do thằng sếp hay nhỏ đồng nghiệp nên mình ghét mình không làm thôi.

Nếu còn suy nghĩ đó thì đi đến đâu bạn cũng gặp tình trang chung như công việc cũ thôi. Môi trường thay đổi mà cách nghĩ bạn không đổi thì kết quả vẫn y như cũ.

Người ta cần kết quả, không cần quá trình. Cần bạn làm không cần lý do.

Khi nào còn lý do thì khi đó bạn vẫn còn lệ thuộc vào bên ngoài tác động. Môi trường khó bạn sống được thì nó rèn cho bạn cách ứng phó, cách quản cảm xúc. Chết không được thì bạn thành supperman rồi. Sau này còn sợ gì nữa.

Chỉ là sợ bạn chết ngay lúc bắt đầu.

Không sợ bạn thất bại chỉ sợ bạn luôn có lý do cho mình.

Thích việc mình làm bắt đầu từ thành công nhỏ của bạn, ghi nhận từng cái nhỏ. Mình học được gì từ công việc và giúp mình trưởng thành mới quan trọng.

Xác định bạn đang đứng ở vị thế nào? Có giá trị chưa, có giá trị thì nói chuyện, không thì im lặng tạo ra giá trị.

Bạn cảm thấy công việc này không xứng với bạn. Vậy bạn có dám bước ra làm điều gì đó mới không,? Nếu không dám thì chịu rèn cho mình, chịu cho người ta bốc lột mà làm.

Công việc bạn không thích nhưng nó rất quan trọng tạo nền tảng cho bạn vì nó chính là nguồn tài chính, ít nhiều công việc nào cũng cho bạn trưởng thành. Chỉ là bạn nhìn nó theo hướng có lợi cho mình hay tiêu cực thì đó lại là lựa chọn của bạn.

Đừng nghĩ công việc mình thích sẽ không áp lực hay thoải mái. Không đâu bạn, ngay cả công việc mình thích đôi lúc bạn cũng sẽ thấy mất hứng thú nên hãy làm ngay cả khi không có động lực. Tập thói quen cho mình.

Việc bạn không thích chưa hẳn sau này sẽ không. Đào sâu vào nó, nâng trình bạn lên thì nhìn lại bạn sẽ thấy nó thú vị và đi theo lúc nào không hay. Chỉ là bạn dừng lại lúc bắt đầu hay đi tiếp để thử thì lại là lựa chọn của bạn.

KEYWORD thứ hai NÂNG GIÁ TRỊ BẢN THÂN. Chỉ khi nào bạn có giá trị thì công việc bạn làm mới đbạn lại sự yêu thích.

======

Giải quyết vấn đề tạo cầu nối giữa “thích” và “thích việc mình làm”.

======

Xác đinh được điều mình thích tương đối rồi thì bắt đầu ý tưởng kiếm tiền với nó xbạn. Đừng kiếm tiền xa vời, kiếm ngay tại những vấn đề bạn gặp phải mà bạn giải quyết được. Điều bạn giỏi thì người khác sẽ không có. Kiếm bạc cắc đừng để ý số tiền. Quan trọng là có tiền với nó trước đã.

Còn “thích việc mình làm” nhưng đó lại không phải công việc mình muốn thì sao? Vẫn lấy nó làm nền tảng để tạo cầu nối cho mình. Đây sẽ là ngắn hạn để nuôi cái dài hạn của bạn.

Chính giữa “thích” và “thích việc mình làm” bạn cần có cầu nối đó là vấn đề bạn giải quyết là gì?

Nếu bạn thích mà vấn đề người ta không có thì không kết nối được đâu. Ngược lại cũng thế. “Thích việc mình làm” có cầu nối giải quyết được “vấn đề” nhưng không ăn nhập với sở thích của bạn thì cũng thua.

Kết nối khi bạn thử và chịu tìm. Ban đầu sẽ mờ mịt nhưng bước bước đầu tiên sẽ có bước thứ hai và con đường bạn sẽ dần hình thành.

KEYWORD thứ 3 VẤN ĐỀ. Sở thích của bạn giải quyết vấn đề gì cho người khác. Ngẫm cho mình.

P/S: Bạn nào dành TG đọc hết bài mình viết cũng hay ah : )))

Ký tên: Nguyên Big4bank – Đậu Big4bank Chưa Là Điểm Dừng

 

Bình luận