Trang chủMặc địnhChịu Trách Nhiệm 100%

Chịu Trách Nhiệm 100%

PHẠM ĐÌNH NGUYÊN
10:17 AM 06/28/2024

Chịu Trách Nhiệm 100%

Chịu Trách Nhiệm 100%

Chịu trách nhiệm 100% - nghe qua chỉ là mấy chữ đơn giản, nhưng để thực sự thấm và hiểu được nó là cả một quá trình. Bạn sẽ phải lên bờ xuống ruộng nhiều lần nếu chưa áp dụng được vào cuộc sống của mình.

Nhiều bạn trẻ khi mới ra đời bị đời vả sấp mặt nhưng việc đầu tiên họ làm là đổ lỗi. Đổ lỗi cho ba mẹ vì không dạy mình khôn ngoan, đổ lỗi cho đồng nghiệp vì không chịu chỉ dẫn, đổ lỗi cho sếp vì hay chửi mắng mình. Khi bạn còn đổ lỗi, còn trách móc thì cuộc đời bạn còn khổ dài dài.

Chính bạn đang tự biến mình thành nạn nhân của cuộc đời mình. Hễ có gì xảy ra, bạn khó chịu, giận dỗi, hờn cả thế giới vì không ai chịu hiểu cho bạn, cho những khó khăn bạn đang gặp phải. Nhưng bạn đâu biết rằng chính bạn đang đẩy mình vào hố sâu không lối thoát.

Không ai có trách nhiệm với cuộc đời bạn hơn chính bản thân bạn. Bạn không vươn lên, không nâng cấp bản thân, không chịu tìm lối đi cho mình thì bạn cứ chấp nhận với những khó khăn hiện tại. Chỉ khi nỗi đau đủ lớn, động lực đủ nhiều thì may ra bạn mới nhấc mình lên để thay đổi.

Nếu có trách, trước tiên hãy trách bản thân mình vì quá yếu đuối. Yếu đuối đến nỗi phải trốn tránh thực tại rằng mình rất dở. Mỗi khi người khác động đến, bạn lại nổi nóng để che đi cái dở của mình. Chấp nhận mình yếu, chấp nhận mình không là gì trong xã hội, chỉ là một hạt cát giữa sa mạc, hạ mình xuống để lắng nghe, học hỏi cái hay để mà sửa mình.

Mọi vấn đề mình gặp phải, hãy nhìn nhận theo góc độ mình học được gì từ điều đó, mình có cải thiện được không. Tại sao mình bị chửi mà người khác lại không, tại sao sếp cứ dập mình, tại sao bao nhiêu bất công cứ dồn lên mình. Đặt câu hỏi thì hãy nhìn lại mình để tìm câu trả lời chứ đừng tìm lý do biện hộ.

Trước đây, khi mình mới đi làm, mình cũng khó chịu vì những vấn đề không đâu cứ ập đến. Ban đầu, mình cự lại sếp luôn nhưng giờ nhìn lại thì người sai vẫn là mình. Chỉ do lúc đó cái gì không theo ý mình là cảm thấy khó chịu. Nhưng sau này, khi nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng chịu trách nhiệm 100%, những khi bị sếp la, bị khách hàng chửi thì mình vẫn cảm thấy bình thường. Mình rà soát lại xem sai ở đâu để sửa, còn nếu không đúng thì mình bỏ qua, không cần quan tâm. Bỏ qua ở đây tức là nhận ra điều gì đó mà mình có thể sửa đổi để tiến bộ hơn, chứ không phải cứ chăm chăm đi tìm lý do biện hộ cho mình.

Nhìn rộng ra, đa số chúng ta khó chịu vì khó chấp nhận những điều không theo ý mình. Điều này bạn sẽ còn phải tu tập nhiều trên chặng đường bạn đi. Nhưng miễn sao bạn nhớ chịu trách nhiệm 100% là được. Mấy chữ ngắn gọn nhưng không đơn giản chút nào. Cảm được thì đời bạn sẽ sang một trang mới.

________________________________________

Ký tên: Nguyên Big4bank™ – Đậu Big4bank Chưa Là Điểm Dừng

Bình luận